เกาะล้าน จังหวัดชลบุรี แหล่งท่องเที่ยววิวดี เดินทางง่ายใกล้กรุง

        สำหรับ เกาะล้าน เป็น 1 ในเกาะทางอ่าวไทย อยู่ในเขตเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี ตั้งอยู่ในแนวขนานกับหาดพัทยา ห่างจากชายฝั่งเมืองพัทยาเพียง 7 กิโลเมตร มีจุดเด่นคือชายหาด ประการังที่สมบูรณ์และสวยงาม แหล่งท่องเที่ยวแห่งนี้สามารถเดินทางไปพักค้างคืนได้ และยังสามารถเดินทางไปเที่ยวแบบ one day trip ได้อีกด้วย บนเกาะล้านสามารถรองรับทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติได้อย่างไม่จำกัด และเหตุผลที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปบนเกาะเป็นจำนวนมากในทุกวันก็เพราะน้ำทะเลที่ใสพร้อมกับหาดทรายที่ขาว

การเดินทางไปท่าเรือ ก่อนไปเกาะล้าน

       1. การเดินทางโดยรถส่วนตัวไปเกาะล้าน จากตัวเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี ให้รถวิ่งมาทางเส้นสุขุมวิทผ่านพัทยาเหนือ กลาง จนมาถึงแยกพัทยาใต้ เมื่อเลี้ยวเข้าถนนพัทยาใต้แล้วให้ขับไปจนถึงแยกไฟแดง จากนั้นให้เลี้ยวซ้ายจนเจอสะพานยกระดับ เมื่อขับเลยสะพานมาจะเจอกับท่าเรือให้เลี้ยวขวาเพื่อหาที่จอดรถ จุดจอดรถมีอยู่ 2 จุด คือ

              – ที่จอดรถของท่าเรือ จอดฟรี แต่พื้นที่ค่อนข้างแคบและส่วนมากเป็นที่จอดสำหรับรถบัส หากอยากประหยัดค่าเดินทางต้องมาให้ถึงลาดจอดตั้งแต่เช้าตรู่

              – ที่รับฝากรถฝั่งตรงข้ามท่าเรือ มีทั้งบริการฝากรถไปเช้า – เย็นกลับ และแบบค้างคืน สำหรับการฝากค้างคืนมีค่าบริการ 200 บาทต่อคืน

       2. การเดินทางโดยรถโดยสารประจำทาง หรือ รถตู้ประจำทางไปเกาะล้าน จังหวัดชลบุรี   จากกรุงเทพฯ สำหรับรถบัสสามารถซื้อตั๋วได้ที่สถานีขนส่งเอกมัยช่องขายตัวช่องที่ 48 บริษัทรถรุ่งเรือง สถานีขนส่งหมอชิต 2 ใช้ทางเข้าด้านล่างตรงประตู 3 สำหรับการเดินทางด้วยรถตู้สามารถซื้อตั๋วได้ที่หมอชิต 2 และบริเวณหน้าห้างเซนทรัลพระราม 2 เมื่อมาถึงท่ารถจะมีรถสองแถวไปท่าเรือแหลมบาลีฮาย ค่าโดยสารประมาณ 30 – 40 บาท

           ข้อมูลการติดต่อรถโดยสารประจำทาง

            – บริษัทรถรุ่งเรือง เอกมัย โทร 0-2712-3928 หมอชิต 2 โทร 0-2936-3509 

              พัทยา โทร 038-429-877

            – รถตู้หมอชิต 2 สอบถามโทร 086-374-5695, 086-703-6779

            – รถตู้หน้าห้างเซนทรัลพระราม 2 สอบถามโทร 082-228-4744

การเดินทางจากท่าเรือแหลมบาลีฮาย

       เมื่อเดินทางมาถึงท่าเรือแหลมบาลีฮายเกาะล้านแล้วให้สังเกตว่าจุดขายตั๋วฝั่งไหนไปท่าเรือหน้าบ้าน หากเจอแล้วให้เข้าไปซื้อตั๋วเรือ โดยมีค่าโดยสาร 30 บาท/คน/รอบ ใช้เวลาเดินทางประมาณ 45 นาที – 1 ชั่วโมง หรืออยากเดินทางไปเกาะล้านแบบส่วนตัว สามารถใช้บริการเรือ speed boat ได้จากท่าเรือพัทยา จังหวัดชลบุรี โดยมีค่าโดยสารแบบเหมาลำ ประมาณลำละ 2,000 – 2,500 บาท สามารถนั่งได้ประมาณ 10 – 12 คน ใช้เวลาประมาณ 15 – 20 นาทีในการเดินทาง

สถานที่ท่องเที่ยวภายในเกาะ 

       สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวบนเกาะล้าน จังหวัดชลบุรี ยังถูกแบ่งชายหาดออกเป็น 7 หาด โดยหาดที่นักท่องเที่ยวนิยมไปมากที่สุดคือหาดตาแหวน ส่วนภายในเกาะล้านมีหาดอะไรบ้างมาดูกันเลย

       1. หาดตาแหวน เป็นหาดทรายที่อยู่ทางตอนเหนือของเกาะ มีน้ำทะเลสีครามและหาดทรายขาวสะอาด มีร้านค้าจำหน่ายอาหารและของฝากตลอดระยะทางของหาด

       2. หาดทองหลาง เป็นหาดที่เหมาะแก่นักท่องเที่ยวที่ต้องการความเงียบสงบ เป็นส่วนตัว มีปะการังมากมายให้ชมทั้งน้ำตื้นน้ำลึก รวมถึงมีเรือท้องกระจกบริการพานักท่องเที่ยวไปชมปะการังแบบไม่ต้องดำน้ำ

       3. หาดเทียน เป็นหาดที่อยู่ทางทิศตะวันตกของเกาะล้านมีความเงียบสงบและมีขนาดเล็ก 

       4. หาดตายาย เป็นหาดที่อยู่ใกล้ท่าเรือมากที่สุด หาดมีขนาดเล็กเงียบสงบ น้ำทะเลสะอาด บางจุดอาจมีโขดหินบ้างเล็กน้อย

       5. หาดสังวาลย์ เป็นชายหาดที่อยู่ติดกับหาดตาแหวน เงียบสงบและสวยงามมาก นักท่องเที่ยวส่วนมากมักจะไปนอนอาบแดดที่ชายหาดสังวาลย์

       6. หาดแสม เป็นหาดที่มีโขดหินและพื้นป่าค่อนข้างสมบูรณ์ เหมาะสำหรับการพักผ่อนและเล่นน้ำ

       7. หาดนวล เป็นหาดที่มีประการังอุดมสมบูรณ์มากที่สุดบนเกาะล้าน เพราะนักท่องเที่ยวไม่ค่อยเดินทางไปถึงหาดนวล