อุทยานใต้ทะเลเกาะขาม อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

อุทยานใต้ทะเลเกาะขาม อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

             เกาะขามตั้งอยู่ในพื้นที่ของตำบลแสนสาร  อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี  อยู่ในความดูแลของกองทัพเรือ  การท่องเที่ยวเกาะขามต้องเป็นไปตามกฏของกองทัพเรือ ที่นี่เป็นทะเลที่สวอันดับต้น ๆ ของเมืองไทย ที่อยู่ใกล้กรุงเทพฯที่สุดแห่งหนึ่งอีกด้วย 

               เกาะขาม เป็นเกาะเล็ก ๆ ที่ตั้งอยู่ไม่ไกลจากสัตหีบเลย  สำหรับจังหวัดชลบุรีอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯมากนัก ระยะทาง 100กว่ากิโลเท่านั้นเอง ขับรถไปชลบุรีใช้เวลาแค่ 2 ชั่วโมงนิด  ๆ เท่านั้นเอง สามารถไปแบบเช้ามาเย็นกลับได้สบายเลยครับ สำหรับเส้นทางนั้นแนะนำเพื่อน ๆ ว่าให้เปิดกูเกิ้ลแมพหรือเปิดจีพีเอส ให้มันนำทางเรามาเลยนะครับ  สำหรับการไปเที่ยวเกาะขามนั้นต้องจองตั๋วและซื้อตั๋วก่อนจะขึ้นเรือข้ามไปนะครับ ค่าตั๋วเรือที่จะข้ามไปเกาะขามคนละ 250 บาท

              ด้วยความที่เกาะขามมีการดูแลอย่างดี  ทำให้ธรรมชาติและท้องทะเลของที่นี่สวยงามไม่แพ้ท้องทะเลของทางภาคใต้เลย  น้ำทะเลจะเป็นสีฟ้าสวยใส  มีแนวปะการังที่สมบูรณ์มาก ๆ จุดเด่นของเกาะขามมีมากมายเช่น แนวปะการังที่สมบูรณ์มาก ๆ บนเกาะขามยังมีหาดทรายขาวสะอาดและยังเงียบสงบมาก ๆ อีกด้วย  เหมาะแก่การไปเที่ยวพักผ่อน  และยังมเส้นทางศึกษาธรรมชาติขึ้นไปจุดชมวิวด้านบนภูเขา  สามารถมองเห็นทะเลสัตหีบได้สุดลูกหูลูกตา

          นักท่องเที่ยวนิยมไปถ่ายรูปที่สะพานไม้ตรงด้านซ้ายของหาดที่ทอดยาวเรียบไปตามแนวเชิงเขาริมทะเล  ซึ่งมีหินน้อยใหญ่บริเวณนี้  สามารถไปถ่ายรูปเล่นได้  แต่ไม่อนุญาตให้ลงไปเล่นน้ำทะเลบริเวณนี้ เพราะมีแนวหินแหลมคมมากมาย  อาจจะเป็นอันตรายแก่นักท่องเที่ยวได้

           กิจกรรมที่น่าสนใจมาก  ๆ ก็คือ การนั่งเรือท้องกระจก เพื่อชมความสวยงามของโลกใต้ท้องทะเล  ทั้งปลาชนิดต่าง ๆ และแนวปะการัง กิจกรรมนี้ฟรีครับ ถ้าใครอยากพายเรือคายักเที่ยวชมบริเวณรอบ ๆ ชายหาด แต่ในส่วนของการพายเรือคายักรอบชายหาดต้องจ่ายเงินเพิ่มนะครับ

           ปัจจุบันเกาะขามเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าเที่ยวชมทุกวันแล้ว  แต่ต้องไปแบบไปเช้าเย็นกลับ ไม่อนุญาตให้พักแรมค้างคืนบนเกาะขามเด็ดขาด การเข้าเที่ยวชมเกาะขาม ต้องซื้อตั๋วเข้าเที่ยวชม  โดยสามารถจองล่วงหน้า  และซื้อตั๋วได้แบบวันต่อวัน เปิดให้จองตั๋วล่วงหน้าได้ไม่เกิน 14 วัน 

         วันปฏิบัติงานปกติ โทรศัพท์ 033 124 848 (เฉพาะวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 08.30-11.30 น. และ 13.00-16.30 น. ไม่รับจองทางโทรศัพท์ วันเสาร์ อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์) และโทรศัพท์มือถือ 093 397 1342  โดยจุดจำหน่ายตั๋วเกาะขามจุดใหม่อยู่ที่กองร้อยสารวัตรที่ 2 (พื้นที่แสมสาร)

ราคาตั๋วเข้าชมเกาะขามมี 2 แบบ คือ

           ผู้ใหญ่ (อายุ 15 ปี ขึ้นไป) ชาวไทย ราคา 250 บาท และเด็ก (อายุ 6-14 ปี ส่วนสูงไม่เกิน 130 เซนติเมตร) 200 บาท ชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่ 500 บาท เด็ก 300 บาท โดยจะเป็นทั้งค่าเรือไป-กลับ ค่าธรรมเนียม ค่าบริการห้องน้ำบนเกาะขาม ฟรีเรือท้องกระจก ถ้าใครจะเช่าอุปกรณ์ดำเนาจะคิดเพิ่มชุดละ 50 บาท 

           นักท่องเที่ยวที่ได้จองตั๋วไว้ล่วงหน้า ให้มารับตั๋วที่จุดจำหน่ายตั๋ว ตั้งแต่เวลา 07.00 น. และรับตั๋ว ก่อนเวลาเที่ยวเรือที่ได้จองไว้ 1 ชั่วโมง 

           ทางอุทยานฯขอสงวนสิทธิ์ในการเปลี่ยนแปลง ตารางเวลา จำนวนเที่ยวเรือ ตามความเหมาะสม ขึ้นอยู่กับจำนวนผู้เข้าเยี่ยมชม และสภาพอากาศ และสภาพคลื่นลม ในแต่ละวัน โดยไม่แจ้งให้ทราบล่วงหน้า

              ที่เกาะขามห้ามไม่ให้นำอาหารที่บรรจุใส่ในกล่องโฟมหรือเครื่องดื่มที่เป็นขวดพลาสติกหรือขวดแก้วขึ้นไปทานบนเกาะ  ให้ซื้อไปให้เพียงพอต่อการบริโภคเท่านั้น  บนเกาะมีร้านค้าจำหน่ายอาหาร เครื่องดื่ม และขนมขบเคี้ยวในราคาปกติ เพราะฉะนั้นไม่ต้องกลัวว่าจะหิว

            เมื่อนักท่องเที่ยวเดินทางไปถึงเกาะขาม เรียบร้อยแล้ว ต้องฟังบรรยายถึงข้อปฏิบัติและกฎระเบียบต่าง ๆ และต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด  เพื่อจะได้ไม่เกิดอันตรายแก่นักท่องเที่ยวเอง และก่อให้เกิดปัญหาความเดือดร้อนแก่ผู้อื่น  รวมไปถึงทำลายระบบนิเวศที่สวยงามแก่เกาะขามอีกด้วย

           บนเกาะขาม สามารถลงไปเล่นน้ำทะเลได้นะครบ และหากต้องการอาบน้ำหรือเปลี่ยนเสื้อผ้า บนเกาะขามก็มีห้องอาบน้ำไว้ให้บริการ  แต่ไม่อนุญาตให้ใช้สบู่หรือแชมพู 

           เกาะขาม อนุญาตให้ไปเที่ยวแบบไปเช้าเย็นกลับได้นะครับ ไม่อนุญาตให้พักค้างแรมบนเกาะได้ เพราะบนเกาะไม่มีที่พักแรมให้  สำหรับใครที่ขับรถกลับบ้านหรือกลับกรุงเทพไม่ไหว  บริเวณช่องแสมสาร ก็มีบ้านพักหรือที่พักให้เลือกพักมากมายเลยครับ  หรือจะเลือกพักแถว ๆ ท่าเรือสัตหีบ

          สำหรับที่จอดรถ สามารถไปจอดรถกันได้ภายในพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาเกาะและทะเลไทย และกรมก่อสร้างและพัฒนา ฐานทัพเรือสัตหีบ

การเดินทางไปเกาะขามจากกรุงเทพฯ

 

  • รถยนต์ส่วนตัว

 

                    ใช้เส้นทางมอเตอร์เวย์กรุงเทพฯ-ชลบุรี แล้วพอเข้าสู่ตำบลสัตหีบก็เลี้ยวเข้าสู่ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 3126 ตรงไปเรื่อย ๆ จะมีป้ายบอกให้เลี้ยวซ้ายเข้าสู่บ้านช่องแสมสาร และท่าเทียบเรือเขาหมาจอ เพื่อขึ้นเรือไปยังเกาะขาม

 

  • เดินทางมาเอง

 

                   ขึ้นรถตู้โดยสารประจำทางสายกรุงเทพฯ-สัตหีบ ได้ที่สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (เอกมัย) แล้วบอกรถตู้ว่าจะลงที่ กม.6 หรือ กม.10 (ให้สอบถามคนขับรถตู้อีกครั้งว่าจะไปท่าเรือเขาหมาจอ เพื่อไปเกาะขามลงตรงไหนสะดวกกว่ากัน) จากนั้นให้เหมาวินมอเตอร์ไซค์เข้าไปที่บริเวณท่าเรือ แล้วอย่าลืมขอเบอร์โทรศัพท์ทั้งวินมอเตอร์ไซค์และคนขับรถตู้ เพื่อที่จะได้นัดหมายเวลาในการเดินทางกลับด้วย