ตลาดจีนโบราณชาก แง้ว จังหวัดชลบุรี

ตลาดจีนโบราณชาก แง้ว           

          จังหวัดชลบุรี นอกจากจะมีท้องทะเลงาม ๆ ให้เราไปเที่ยวพักผ่อนชิล ๆ แล้ว ก็ยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจให้เราไปตะลุยเที่ยวอีกเพียบ หนึ่งในนั้นก็คือ “ตลาดจีนชากแง้ว พัทยา” ตลาดชุมชนชาวจีนโบราณ อายุมากกว่า 100 ปี ซึ่งปัจจุบันก็ได้มีการรื้อฟื้นให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวไม่ควรพลาดของพัทยาไปเลยทีเดียว

          ตลาดจีนโบราณซาก แง้ว ตั้งอยู่ที่ ตำบลห้วยใหญ่ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี เป็นชุมชนชาวจีนเก่าแก่ ตั้งถิ่นฐานกันมาตั้งแต่สมัยอพยพมาจากจีนแผ่นดินใหญ่ ยาวนานกว่า 100 ปี จนถึงปัจจุบัน ก็ยังคงรักษาสภาพห้องแถวไม้ที่ปลูกเรียงรายเป็นทางยาวตลอดแนวถนน วิถีชีวิตและวัฒนธรรมที่ผสมผสานระหว่างความเป็นไทย-จีนได้อย่างมีอัตลักษณ์เฉพาะตัว

           ตลาดจีนโบราณซาก แง้ว พิเศษกว่านั้นคือ ทุกเย็นวันเสาร์ ที่นี่จะกลายเป็นถนนคนเดินสายวัฒนธรรม ที่ถูกชุบชีวิตให้คึกคักอีกครั้ง มีร้านรวงต่าง ๆ ขายทั้งอาหารไทย อาหารจีน ของกินพื้นบ้าน ขนมโบราณ เครื่องดื่มหลากรส ตลอดจนของฝากน่าซื้ออีกมากมาย ที่ชาวบ้านนำมาขายในราคากันเอง พร้อมตกแต่งด้วยโคมไฟสีแดงสวยๆ และมีมุมถ่ายรูปอาร์ต ๆ อีกหลายจุด เรียกว่าอิ่มหนำพุงกาง แถมได้ภาพชิค ๆ ไว้อวดโซเชียลอีกต่างหาก

          นอกจากนี้ บ้านบางหลังยังใจดี เปิดให้คนรุ่นหลังเข้าไปศึกษาและเที่ยวชม หรือถ้าจะให้เข้าถึงวิถีชีวิตชุมชนอย่างลึกซึ้ง ทางชุมชนก็มีโฮมสเตย์ไว้บริการนักท่องเที่ยวด้วย อีกทั้งรอบ ๆ ยังมี ศาลเจ้าแม่ทับทิม, โรงหนังเก่าชื่อ ชากแง้วราม่า และโรงฝิ่นโบราณ จะเดินเลาะชมไปเรื่อยๆ หรือลองใช้บริการรถเจ๊ก (รถลาก) ก็ดูเข้ากับบรรยากาศสุดๆ

          พอตกกลางคืนโคมไฟสีแดงจะส่องสว่าง ร้านค้าจะเปิดไฟแสงสีส้มสลัวๆ ยิ่งเพิ่มความสวยงามเข้าไปอีก เวลานี้จะเริ่มคราคร่ำไปด้วยนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งสีสันของเมืองพัทยา จ.ชลบุรี ที่คนชอบแนววินเทจต้องหลงรักแน่นอน

           ตลาดจีนโบราณบ้านชากแง้ว เป็นถนนคนเดินสายวัฒนธรรม ไม่แปลกเลยที่ตลอดทางที่เราเดินมา มีทั้งอาหารไทย และจีน ผสมกันไปทั้งตลาด ของกินพื้นบ้าน ขนมหวานก็มีให้เลือกกินอย่างเอร็ดอร่อยกันได้ และยังมีการแสดงศิลปะ วัฒนธรรมจีนให้ชมกัน แถมมีจุดนั่งพักผ่อน ถ่ายรูปสวย ๆ กันด้วยนะ

การเดินทางหรือเส้นทาง/ตลาดจีนโบราณซาก แง้ว

           ใช้เส้นถนนสุขุมวิท โดยขับจากพัทยาใต้มุ่งหน้าสู่สัตหีบ เมื่อเห็นโรงแรมแอมบาสเดอร์ ให้ขับเลยมาอีก 2 กิโลเมตร จะเจอสี่แยกไฟแดง หลังสี่แยกอีก 100 เมตร ให้เลี้ยงซ้ายขับตรงไปเรื่อยๆ ราว 7 กิโลเมตร (หน้าปากซอยมี 7-eleven / Lotus express) จนเจอป้ายเทศบาลตำบลห้วยใหญ่

การเดินทางไปยังจังหวัดชลบุรี

รถยนต์

            จากกรุงเทพฯ ไปยังจังหวัดชลบุรี มีระยะทาง 80.4 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 55 นาที 

รถไฟ

            จากสถานีรถไฟหัวลำโพงไปยังสถานีรถไฟชลบุรี ใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมง 53 นาที

อัตราค่าบริการ

           ไม่เสียค่าเข้าชม

เวลาเปิดบริการ

            วันเสาร์ 15.00 – 21.00 น.

สิ่งอำนวยความสะดวก

  • ที่จอดรถ
  • เอทีเอ็ม
  • ร้านอาหาร
  • ร้านขายของฝาก
  • ห้องน้ำ

         ปัจจุบันตลาดจีนโบราณซาก แง้ว  ได้ก่อตั้งชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนบ้านชากแง้วขึ้น  เพื่อผลักดันและฟื้นฟูให้เป็นถนนสายวัฒนธรรมไทย-จีนโบราณ จุดเด่นของที่นี่คือบ้านเรือนและวิถีชีวิตแบบจีนโบราณที่หลงเหลืออยู่ โดยภายในชุมชนจะยังคงเห็นสภาพห้องแถวไม้ที่ปลูกเรียงรายเป็นทางยาวไปตลอดแนวถนน แม้จะมีบางหลังที่ถูกเปลี่ยนแปลงไปบ้างแล้ว แต่บรรยากาศโดยรวมก็ยังเหมือนได้ย้อนยุคไปหลายสิบปี

           ภายในตลาดจีนโบราณซาก แง้ว  แห่งนี้จะมีความคึกคักเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวก็คือในช่วงเย็นวันเสาร์ เนื่องจากจะจัดให้เป็นถนนคนเดินสายวัฒนธรรม มีร้านรวงมาเปิดขายทั้งอาหารไทย อาหารจีน ของกินพื้นบ้าน ขนมหวาน ของฝากต่าง ๆ

          บริเวณถนนคนเดินก็ได้จัดให้มีร้านค้าจำหน่ายของเด็ดของดีในชุมชนทั้งสินค้าทำมือ อาหารพื้นเมือง ขนมโบราณ เครื่องดื่มหลากหลายประเภท ซึ่งแต่ละอย่างก็รสชาติอร่อยโดนใจ ราคาไม่แพงอีกด้วย อาหารที่ห้ามพลาด อาทิ กระเพาะปลาโบราณ, ก๋วยเตี๋ยวเป็ดตุ๋น, กวยจั๊บ, ข้าวขาหมู, ลูกชิ้นทอด, ยำต่าง ๆ, เฉาก๊วยชาเย็น, ขนมครก, ขนมไทยโบราณ, ฮ่อยจ๊อปู, ก๋วยเตี๋ยวไก่, ทอดมันปลากราย, ขนมกุยช่าย เป็นต้น

          นอกจากนี้บ้านเรือนต่าง ๆ ภายในตลาดจีนโบราณซาก แง้ว  ก็ยังเปิดบ้านให้นักท่องเที่ยวได้ชมวิถีชีวิตเก่าแก่ตามแบบฉบับชุมชนชาวจีนให้ดูกันด้วย และยังมีร้านค้าโบราณ โรงหนังเก่า รวมทั้งศาลเจ้าแม่ทับทิมให้เที่ยวชมอีกด้วยเช่นกัน

           พอมืดค่ำพระอาทิตย์ตกดินแล้ว โคมไฟสีแดงก็จะเริ่มสว่างไสว ร้านค้าต่างๆ ก็จะเปิดไฟสีส้มสวยๆ ยิ่งทำให้บรรยากาศโดยรอบดูมีสีสัน คึกคักไปอีก ผู้คนก็จะเริ่มเยอะขึ้นกว่าตอนบ่ายๆ ค่ะ เราก็เดินชิล ไล่แวะชิมของอร่อยไปในแต่ละร้าน บอกเลยว่าเป็นวันหยุดที่ดีมาก ๆ ทีเดียว ใครที่อยากมาเที่ยวชิลแบบนี้ ตามมาเช็คอินกันได้ทุกวันเสาร์นะคะ

           เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวใกล้กรุงเทพฯ ที่น่าเที่ยวไม่ใช่เล่นเลย สามารถไปเที่ยวกันได้ทุกเพศทุกวัย มีเวลาแค่แป๊บเดียวก็ไปเที่ยวกันได้ ไปถ่ายรูปงาม ๆ เดินหาของอร่อย  ๆ ราคาไม่แพงกินให้พุงกาง ซื้อของกินติดไม้ติดมือกลับบ้านได้อีกเพียบ